วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรคอ้วนคือภัยร้ายของชีวิต



        
                 โรคอ้วนคืออันตรายของคนยุคใหม่

            นายยอร์ช   เยียว    รับมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ของประเทศสิงคโปร์    แถลงว่าผลการวิจัยของ  ประเทศสิงคโปร์พบว่า  เด็กยิ่งอ้วน ยิ่งมีโอกาสฉลาดน้อย แต่ไม่ใช่ว่าพอจับคนอ้วนเหล่านี้ทำให้ผอมลงแล้วจะฉลาดขึ้น  แต่ความจริงแล้วการปล่อยให้เด็กอ้วนเอาอ้วนเอา มีผลทำให้ไม่กระปรี้กระเปร่า  สติปัญญาทึบ  และไม่มีความมั่นใจในตัวเอง   จึงได้ประกาศให้พ่อแม่ชาวสิงคโปร์ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมน้ำหนักลูกๆ มิฉะนั้นเกาะสิงคโปร์จะเต็มไปด้วยเด็กอ้วน
แต่ฉลาดน้อย
       ขณะที่บ้านเรายังปล่อยให้พ่อแม่ ให้ลูกของตนกินสเต้ก   กินอาหารขยะประเภท น้ำอัดลม  ขนมกรุบกรอบ  ขายกันเกร่อบ้านเมือง  น่าอายชาวสิงคโปร์เสียจริง
       ทำไมความอ้วนของเด็กจึงควบคู่กับความฉลาดน้อย  มีปัจจัย 2  ประการ คือ
       1.เด็กอ้วนมีนิสัยการกินอาหารที่ผิดสัดส่วน
       2.เด็กอ้วนมักไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย
     เรามักพบบ่อยๆ ว่า เด็กอ้วนมักไม่ค่อยชอบกินผลไม้  และจากการวิจัยพบว่า เด็กจำนวนไม่น้อยตั้งแต่เกิดมาไม่ยอมกินผักเลย  และไม่แตะต้องผลไม้เลย
     ประการหนึ่งเราควรรู้เพิ่มเติมไว้เลยว่า นอกจากโปรตีนแล้วสมองต้องการเกลือแร่กับวิตามินต่างๆ มีความสำคัญสำหรับการทำงานของเซลล์สมองไม่น้อย  แล้วแหล่งของเกลือแร่กับวิตามินมาจากไหน   ก็ผักผลไม้นั่นเอง
     ดังนั้นเด็กที่กินเนื้อสัตว์อย่างไม่บันยะบันย้ง ด้วยแรงสนับสนุนจากพ่อแม่ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เปรียบเสมือนการเติมเชื้อเพลิงให้กับเครื่องจักรกลแต่มิได้เติมวิตามินหรือน้ำมันหล่อลื่นเลย ผลคือ เซลล์ของเด็กอ้วนเหล่านี้ ไม่อาจทำงานได้เป็นปกติ โดยเฉพาะเซลล์สมองที่ไวต่อภาวะบกพร่องวิตามินอย่างมาก เด็กเหล่านี้จึงปรากฏอาการฉลาดน้อย  กินจุ  แต่หิวบ่อย  เหตุที่หิวบ่อยเพราะว่าขาดวิตามินซึ่งเป็นจักรกลทางเคมี ไม่ปล่อยพลังงานออกมา กินเนื้อนมไข่เข้าไปเท่าไรก็ไปสะสมเป็นไขมันในพุงกะทิ
            เมื่อขาดพลังงานเจ้าตัวจะรู้สึกหิว แต่หันมาหาของกินผิดๆเข้าไปอีก เป็นวงจรการเกิดความอ้วนแต่สมองไม่โลดแล่น
            ประการต่อมาเด็กอุ้ยอ้ายเหล่านี้ไม่ชอบออกกำลังกายมักทำตัวเป็นนักคอมพิวเตอร์ประเภทเกมกด ซึ่งพ่อแม่ก็ภาคภูมิใจด้วยหวังว่าลูกเป็นอัจฉริยะของโลกยุคไฮเทค  แต่เอาเข้าจริงๆ สิ่งที่เกมกดส่วนใหญ่ให้แก่เด็กคือความเร่งรัดที่แฝงด้วยความรุนแรง เป็นการสร้างความเคร่งเครียดเข้าสู่เด็ก
เด็กที่โตมากับเกมกดจึงมักนิยมใช้กำลังมากกว่าการใช้เหตุผล กลายเป็นนิสัยติดตัวคู่กับความฉลาดน้อยของตน ไม่นานนักเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่โรคทางกายก็มาเยือน  ทั้งโรคไขมันในเลือดสูง   โรคความดันโลหิตสูง  โรคเบาหวาน โรคหัวใจ  และเดินสู่ประตูของโรคมะเร็งร้าย
            ในประเทศอังกฤษ นีล  อาร์มสตรอง  มหาลัยอีซิเตอร์  วิจัยพบว่าเด็กอังกฤษยุคไฮเทคไม่นิยมเล่นฟุตบอล แต่ไปเฝ้าอยู่หน้าจอพร้อมขนมกรุบกรอบ ผลคือเมื่อเจาะเลือดพบว่า เด็กอังกฤษมีไขมันในเลือดสูงถึงร้อยละ  25 ของประชากรเด็ก
            ทำอย่างไรจะเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องเลี้ยงลูกด้วยความรัก แต่ต้องรู้ไว้ว่าความรักต่างจากการตามใจ ไม่มีทางที่จะเลี้ยงลูกให้ดีด้วยวิธีตามใจรวมทั้งการตามใจเรื่องการกิน
            เลิกได้แล้วกับความภูมิใจกับที่ลูกตัวโตกระปุกลุก  ควรเป็นเรื่องน่าอับอายมากว่าเพราะบ่งบอกถึงดีกรีความฉลาดน้อยที่ใครเห็นใครก็รู้เพราะตัวโตอ้วนฉุแต่ไม่มีกล้ามเนื้อ
            เพราะฉะนั้นควรหยุดกินน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบและการกินนมเยอะๆวันหนี่งไม่ควรกินเกิน 2 แก้ว  หัดมากินผลไม้แทนขนมในซองกันเถอะ  กินผักสม่ำเสมอ ออกกำลังกาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น