วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

ศิลปการรักเพื่อนมนุษย์


             รักเพื่อนมนุษย์ให้เป็น    และรักทุกวัน

            ความรักเป็นความรู้สึกที่เบิกบาน  สดชื่น  แจ่มใส  และการสร้างสรรค์ของเราที่มีต่อเพื่อนความรู้สึกเหงา  โกรธแค้น  ใจน้อย  แสนงอนนั้น  ไม่เรียกเป็นความรักหรอก   แต่เป็นโรคของความรักมากกว่า     

                                                 ความรักมนุษย์มีองค์ประกอบดังนี้คือ          
1. ความเข้าใจ     ถ้าจะรักมนุษย์ ต้องเข้าใจมนุษย์ว่าทุกคนมีข้อบกพร่อง และทุกคนไม่เท่าเทียมกัน มีความแตกต่างกันทั้ง
2. การยอมรับ     ต้องรับทั้งส่วนที่ดีที่คุณชอบและส่วนที่ไม่ดีที่คุณไม่ชอบให้ได้ เรามักรับส่วนที่ชอบได้ง่าย ส่วนข้อบกพร่องนั้นจะรับไม่ค่อยได้ คุณต้องทำใจคิดว่าใครที่มีข้อบกพร่องมากก็จะมีความทุกข์จากข้อบกพร่องของเขามากแน่ๆ  เราจะได้ยอมรับตัวเขาในความเป็นจริงของเขาได้ง่ายขึ้น
3.ความเห็นอกเห็นใจ    เมื่อรู้ว่าตัวเขามีทุกข์จากข้อบกพร่องของเขาแล้ว   เราจะเห็นใจเขา   ไม่โกรธแค้นต่อไป
4.ความช่วยเหลือและการให้   เมื่อเห็นอกเห็นใจแล้วก้อยากช่วยเหลือ หรือมีอะไรที่พอจะให้ได้เราก็จะให้  เช่น การให้กำลังใจ  คำแนะนำ  คำชื่นชม  รวมทั้งสิ่งของที่พอจะให้ได้
5.การอภัย   เราสามารถให้อภัยในข้อบกพร่องหรือความผิดของเพื่อนมนุษย์ได้ เพราะเราเข้าใจและยอมรับตามข้อ  1   และข้อ 2 แล้ว 
        นี่แหละคือองค์ประกอบของความรักเพื่อนมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น